Profile công ty quan trọng như thế nào, hẳn bạn cũng đã xác định rõ khi bắt đầu nghĩ đến việc làm ấn phẩm marketing này.

Chúng tôi khẳng định một lần nữa: Profile là một ấn phẩm marketing mà BẤT CỨ CÔNG TY NÀO cũng cần nếu muốn xây dựng và phát triển thương hiệu lớn mạnh. Còn lý do vì sao, mời bạn tham khảo bài "Profile công ty - có cần thiết không?"

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định tự biên soạn nội dung cho profile công ty thì Boseda gợi ý bạn một số mẹo để bạn không bỏ sót các thông tin quan trọng và có bố cục hợp lý.

1. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu rõ Profile công ty là gì? Hiểu rõ bản chất, mục đích sử dụng của nó để lên khung nội dung cho phù hợp. Hãy chắc chắn bạn hiểu rõ các loại Profile, đặc trưng profile của từng ngành nghề để lựa chọn phong cách viết và bố cục hợp lý.

2. Tham khảo một số Profile cùng lĩnh vực kinh doanh, ghi lại những cảm nhận của bạn, ưu điểm và nhược điểm của mỗi cuốn Profile tham khảo. Hãy lấy tâm thế một đối tác/ khách hàng muốn tìm hiểu về một công ty để có những nhận xét khách quan; từ đó tránh lặp lại những “điểm trừ” trong chính profile của bạn.

3. Khi đã nắm rõ bố cục thông thường của một cuốn Profile công ty, hãy bắt tay vào viết dàn ý. Với mỗi mục của profile, bạn hãy ghi hết những ý cần có ra một cách ngắn gọn. Nếu cẩn thận hơn, bạn hãy tìm download các Mẫu phiếu thu thập thông tin viết Profile hoặc Mẫu khung Profile của các công ty truyền thông có dịch vụ viết nội dung Profile để tham khảo.

4. Sau khi có dàn ý, hãy nghĩ về bố cục cuốn Profile của riêng công ty bạn, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty. Bạn muốn nhấn mạnh nội dung gì? Bạn muốn show điểm mạnh gì? Hãy đưa những nội dung đó vào phần đầu Profile. Khung tham khảo Profile chỉ là gợi ý chung thôi, còn bố cục thì bạn có thể linh hoạt để tạo những hiệu ứng ấn tượng. Có những Profile bắt đầu từ Dịch vụ, Sản phẩm; Có Profile lại show Cơ sở vật chất; Có Profile lại hấp dẫn từ câu chuyện thương hiệu, lôi cuốn từ cảm hứng về logo…

5. Có khung nội dung hoàn chỉnh rồi, hãy đầu tư thật nghiêm túc vào phần mở đầu. Hãy tư duy về cách dẫn dắt khách hàng/đối tác tiếp cận với cuốn Profile của bạn sao cho hấp dẫn, ấn tượng. Từ cách bạn mở đầu, bạn sẽ có hình dung chung cho phong cách diễn đạt của cả cuốn Profile.

6. Các phần sau, hãy lựa chọn cách viết phù hợp để đảm bảo các ý diễn đạt được rõ ràng nhưng vẫn có phong cách riêng, thống nhất từ đầu đến cuối.

7. Phần liên hệ thông tin, hãy lưu tâm để đảm bảo không có một chữ, một số, một dấu phẩy hay dấu gạch nối nào bị thừa/thiếu. Đã chỉn chu trong suốt quá trình viết Profile, đừng để những thao tác cuối cùng khiến bạn “mất điểm” trong mắt khách hàng/đối tác nhé. Hơn nữa, thông tin liên hệ mà sai là bạn đã tự khóa cánh cửa hợp tác của mình rồi phải không? Nên là, không nên chủ quan ở thao tác “copy – paste” nhé!

8. Đọc to lại một, hai lần sau khi hoàn thành nội dung Profile. Đọc to giúp bạn tập trung và có tâm thế khách quan hơn, giúp bạn dễ nhận ra lỗi chính tả và diễn đạt. Cẩn thận hơn, hãy nhờ người khác đọc 1 lần nữa để đảm bảo không để sót lỗi nội dung nào.

9. Trong quá trình designer thiết kế, dàn trang, người viết nội dung cũng chính là người kiểm soát, theo sát từng trang, từng mục. Đôi khi lỗi câu chữ lại phát sinh trong quá trình dàn trang, nếu thế thì thật đáng tiếc. Lưu ý các bạn, khi soi câu chữ trên file design sẽ khó hơn trên file word và dễ sót lỗi hơn. Nên cần cực kỳ tập trung khi làm khâu này nhé! Người viết và người thiết kế cần có sự trao đổi và hợp tác thật tốt thì mới có cuốn Profile công ty hoàn hảo.

10. In thử - kiểm tra – nghiệm thu trước khi in số lượng lớn. Hãy chắc chắn, khi cầm trên tay cuốn Profile in mẫu, bạn sẽ soi kĩ hơn cả mọi lần soi trước kia. Tránh tâm lý chủ quan trong khi kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm nhé.

Trên đây là 10 note mà Boseda rút ra trong quá trình làm dịch vụ trọn gói Profile cho các khách hàng của mình. Với cái nhìn tổng quát của một người làm dịch vụ trọn gói, Boseda hi vọng những đúc rút của mình sẽ giúp ích các bạn trong quá trình làm Profile công ty.

Nếu các bạn không thể tự viết Profile, hãy liên hệ Boseda nhé! Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng về dịch vụ của chúng tôi.

 Chuyên viên tư vấn Nguyễn Dung

Điện thoại 0979560552

Email: dung.boseda@gmail.com