Làm thế nào để viết một bài CHUẨN SEO? Dựa vào đâu để khẳng định bài viết đó đã CHUẨN để SEO Website? Trong khuôn khổ bài viết này, Boseda xin chia sẻ với các bạn một công cụ khá hiệu quả được nhiều trang Web ứng dụng. Đó là Yoast Seo.
Yoast Seo là một plugin (thành phần mở rộng được cài đặt vào các phần mềm) có sẵn trong danh sách những công cụ hỗ trợ ở website code WordPress. Nó giúp cho người viết tối ưu các chỉ số trong bài viết seo, đặc biệt là phần viết nội dung với những tiêu chuẩn cần thiết. Điều này sẽ giúp Website của bạn cải thiện những chỉ số mà được Google cho là quan trọng, dễ lọt vào mắt xanh của Google nhất có thể.
Hôm nay, Boseda xin chia sẻ với các bạn 7 bước để viết bài chuẩn SEO dựa trên phần mềm Yoast Seo.
Mục lục:
I. Giới thiệu chung về Yoast Seo
1. Hướng dẫn cài đặt Plugin Yoast Seo
2: 3 màu sắc - 3 mức độ chấm Seo của Yoast Seo
II. 7 bước để viết một bài chuẩn Seo dựa trên phần mềm Yoast Seo
1: Bước 1: Chọn “Cụm từ khóa chính”
2: Bước 2: Viết bài: Soạn nội dung cho bài cần đăng
3: Bước 3: Cách nhập “SEO Tittle” (tiêu đề SEO) và độ dài phù hợp
4: Bước 4: Cách nhập “Meta Description” (phần mô tả) và độ dài phù hợp
5: Bước 5: Chọn ảnh và đăng ảnh cho bài viết
6: Bước 6: Chèn link nội bộ và link bên ngoài
7: Bước 7: Chọn ảnh đại diện cho bài viết
Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về Yoast Seo, cách cài đặt và cơ chế chấm điểm seo của phần mềm này:
Cách cài rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.
(Lưu ý: Bạn chỉ có thể sử dụng Yoast Seo khi Website của bạn được xây dựng trên nền tảng WordPress.)
Đầu tiên, bạn cần vào phần quản trị website của mình. Chọn Plugin (Gói mở rộng) ⇒ New Setup (Cài mới) ⇒ Tìm đến khung tìm kiếm và search "Yoast SEO".
Khi đó, khung cài Plugin Yoast SEO sẽ hiện ra và bạn chọn vào chữ Install (Cài đặt).
Đợi cho website load dữ liệu và cài đặt xong. Ở vị trí bạn vừa ấn Install đó sẽ thay bằng khung chữ Kích hoạt. Bạn chọn tiếp vào ô đó và đợi kích hoạt thành công là đã sử dụng được plugin Yoast SEO.
* Có 13 tiêu chí để chấm điểm seo, từ đó yoast seo đánh giá số tiêu chuẩn đã đạt/số tiêu chuẩn cần đạt => quy ra điểm seo và chấm màu đánh giá chung về khả năng seo.
* Ngoài ra, ở mỗi tiêu chí seo, các chấm màu sẽ đánh giá bạn đã đạt hay chưa, cụ thể:
- Màu đỏ: bài viết chưa đạt tiêu chuẩn SEO
- Màu cam: bài viết chưa đạt đủ tất cả các tiêu chí để chuẩn SEO
- Màu xanh lá cây: bài viết của bạn đã đạt chuẩn SEO.
Một bài website sau khi được tối ưu hóa, các tiêu chuẩn chấm seo sẽ ở trạng thái xanh lá cây. Điều đó đồng nghĩa với việc, khả năng seo sẽ được chấm là RẤT TỐT và dĩ nhiên, cũng sẽ là biểu tượng xanh lá tươi mát
Chọn “Cụm từ khóa chính” không chỉ là bước giúp bạn xác định nội dung của bài viết mà còn giúp bạn biết những cụm từ đó có được nhiều người tìm kiếm không và mức độ tìm kiếm của nó như thế nào. Do vậy, bạn cần phải xác định “Cụm từ khóa chính” trước khi bắt đầu viết bài Seo.
Có rất nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra được mức độ được tìm kiếm của cụm từ khóa chính. Tuy nhiên, nếu bạn không chuyên về kĩ thuật và không đủ tài chính để mua trọn bộ từ khóa thì bạn cũng đừng lo. Cách đơn giản và nhanh nhất để kiểm tra mức độ này đó là bạn search cụm từ khóa chính lên Google. Khi đó, ngay dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhận được kết quả mức độ được tìm kiếm của từ khóa.
Vị trí khoanh tròn là vị trí bạn cần điền từ khóa
Từ khóa có màu xanh -----> Từ khóa chuẩn SEO
Tiêu đề chính (Cụm từ khóa chính nên đứng đầu tiêu đề chính)
Xuất hiện trong 50% tiêu đề nhỏ của bài viết
Xuất hiện trong sapo (đoạn đầu tiên của bài viết; đoạn này nên để in đậm)
Xuất hiện trong phần mô tả (Meta Description)
Xuất hiện rải rác trong toàn bộ nội dung bài viết (cụm từ khóa chính chiếm 1.5 – 2% tổng số từ trong bài)
Xuất hiện trong phần [alt “”] của ảnh
Các mục này sẽ được hướng dẫn cụ thể trong những bước sau
Viết phần này, bạn cần lưu ý những điều sau:
Cách chọn tiêu đề phụ
Những điều này sẽ giúp cho “KHẢ NĂNG DỄ ĐỌC” của bài viết được đánh giá cao hơn. Mà khả năng dễ đọc và khả năng SEO là một trong hai tiêu chí để Yoast Seo đánh giá bài viết có chuẩn SEO hay không.
Khuyến nghị của Yoast Seo để Khả năng đọc tốt nhất
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lặp lại cụm từ khóa chính trong quá trình viết bài (tần suất lặp lại như đã nói ở bước 1).
Từ khóa chính phải xuất hiện trong tiêu đề (nên xuất hiện ở đầu tiêu đề)
Độ dài phù hợp: từ 40 kí tự đến 65 kí tự (không tính dấu cách “ ” và dấu thanh của từ)
Nếu bạn để tiêu đề quá ngắn như “Cung điện” thì điểm SEO của tiêu đề không đạt. Màu cam thể hiện cách viết của bạn chưa đạt chuẩn SEO
Seo Title như trên được chấm điểm SEO tốt vì đạt các tiêu chí: độ dài ký tự, từ khóa lặp lại
Meta Description là phần sẽ xuất hiện cùng với tiêu đề khi mà bạn tìm kiếm chủ đề liên quan trên Google. Phần này hữu ích vô cùng bởi đây là phần bạn tổng quát toàn bộ nội dung chính cần truyền tải cho khách hàng, là phần quyết định nhất người tìm kiếm có click vào bài của bạn hay không.
- Từ khóa chính phải xuất hiện trong đoạn mô tả (nên xuất hiện ở đầu tiêu đề)
- Độ dài phù hợp: từ 120 kí tự đến 155 kí tự (không tính dấu cách “ ” và dấu thanh của từ)
Bạn nhập phần mô tả vào mục “Meta description”
Nếu phần mô tả chưa đủ kí tự thì điểm SEO cũng không đạt và biểu tượng màu cam sẽ được hiển thị
Meta description như trên được chấm điểm SEO tốt vì đạt các tiêu chí: độ dài ký tự, từ khóa lặp lại
Chất lượng ảnh: Không vỡ, không nhòe, không bị mất cân đối về bố cục, không bị vấn đề bản quyền...
Các trang web tìm ảnh đẹp, chất lượng cao:
Và còn rất nhiều Website khác cung cấp kho ảnh chất lượng và download miễn phí
VD: Cung điện Doge’s Palace, Doge’s Palace on sunset... Càng cụ thể, tính chất minh họa càng rõ nét. Nên search bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh để cho kết quả tìm kiếm phong phú.
B1: Click chuột vào ô “Công cụ” sau đó Chọn ô “Kích thước”
B2: Ở mục “Chính xác” , sau đó nhập kích thước chính xác
Nếu không tìm được ảnh với kích thước chính xác bằng google, có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi kích thước online trên một số trang trực tuyến trên internet.
Cách chèn ảnh vào bài viết và đặt tên tiêu đề ảnh
Đặt tiêu đề ảnh: không dấu, các từ cách bằng dấu “-”; tóm gọn nội dung ảnh, chứa được từ khóa.
Các thao tác:
B1: Click chuột vào mục “Thêm Media”
B2: Xuất hiện hộp thoại, chọn mục “Tải tệp tin lên”
B3: Xuất hiện hộp thoại, chọn ảnh ở file đã lưu
B4: Đặt tiêu đề và chú thích cho ảnh sau đó click chuột vào mục “Chèn vào bài viết”
Màn hình “TRỰC QUAN” của máy tính khi bạn chèn xong ảnh
Thao tác 1: click vào mục Văn bản (được khoanh tròn trong ảnh)
Thao tác 2: Xác định vị trí alt của ảnh cần mô tả (vị trí mà con trỏ chuột nhấp nháy)
Thao tác 3: chèn cụm từ khóa chính vào alt: “ ”
Link nội bộ: gồm hai loại: link về trang chủ; link về những bài viết liên quan trong Website của bạn.
Link bên ngoài: là những link của trang Website khác mà bạn có thể giới thiệu trong bài viết (link này bạn có thể gắn hyperlink hoặc để link trần)
Bước 1: Copy link bạn cần chèn
Bước 2:
B2: Bôi đen cụm từ bạn cần chèn link trong bài viết
B3: Click vào biểu tượng móc xích (Thêm/sửa đường dẫn)
B4: Xuất hiện ô trống
B5: Dán đường link cần chèn vào ô trống trên sau đó click vào hình mũi tên bên cạnh
Như vậy là bạn đã hoàn thành các bước để chèn link vào bài viết
Bước 7: Chọn ảnh đại diện cho bài viết:
Ảnh đại diện có kích thước là: 640x480 pixel và có dung lượng từ 70-100KB
Các thao tác chọn ảnh:
B1: Click chuột vào “Đặt ảnh đại diện” ở cuối ảnh
Các bước sau thực hiện như cách chèn ảnh vào bài viết
Với 7 bước đơn giản, bạn đã có thể hoàn thành một bài viết CHUẨN SEO để giúp Website của mình xuất hiện trong Top đầu khi khách hàng tìm kiếm.
Nếu như bạn không có thời gian và điều kiện để viết bài SEO với số lượng lớn thì hãy liên hệ ngay với Boseda. Chúng tôi sẽ giúp Website của bạn trở thành công cụ bán hàng hiệu quả nhất!