Còn rất nhiều những yêu cầu và câu hỏi khác từ phía khách hàng khiến một copy writer nhiều lần muốn bỏ nghề. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì hôm nay Boseda sẽ chỉ các bạn 3 cách cần có để sống sót được với "Nghề viết":

#1: So sánh số lượng từ
Khách 1: Em ơi, bài này chưa đủ 500 từ nè, mới 498 từ thôi

Em: …

Gặp khách hàng so sánh từng từ, bạn khoan hãy khó chịu với khách, hãy xem xét lại bài viết và đảm bảo ý tứ của bài viết, chứ không phải viết 500 từ cho có. Nếu đã xem xét kĩ càng và không thêm được, bạn cứ giải thích với khách hàng (nhưng tùy khách hàng, cái này nghiêng về việc phán đoán nữa). Hoặc 1 cách đơn giản khác, bạn cứ thêm 1-2 câu cho khách hàng (hãy chắc là nó hợp với toàn bài) đơn giản mà hiệu quả. Nhưng đừng quên thòng thêm và nhấn mạnh là bài viết đã đủ ý, không dư, không thiếu từ nào, bài viết mà khách trả phí là đáng từng câu.

#2: Anh nhờ thêm có tí xíu
Khách 2: Em ơi, trên trang của anh còn thiếu mấy banner, em xem suy nghĩ giúp anh mấy cái để anh thiết kế để lên. À mà em biết photoshop không, làm giúp anh luôn đi, anh trả thêm cho 50,000 đồng luôn.

Em: Dạ concept banner + design luôn là 500,000 đồng/banner ạ

Khách 2: Cái banner có tí xíu mà lấy phí ngất trời vậy em. Anh đưa cho thằng cháu học lớp 7 của anh làm miễn phí, 20 phút là có

Em: …
Trường hợp khách hàng “thêm tí xíu” này không ít. Nhưng bạn không được mềm lòng, chiều theo ý khách, vì vừa rẻ rúng chính từ ngữ của mình vừa làm cho khách nghĩ họ đang đúng: việc làm banner là dễ ẹc, không đáng chi nhiều tiền và chỉ mất 20 phút vừa concept vừa design.

Hãy thể hiện chính kiến của bạn ngay từ lúc đầu và chỉ nhận làm khi khách đồng ý với mức chi phí bạn đưa ra.

 

#3: So sánh
Khách 3: Em ơi, sao bài em viết cho anh không bằng bài em viết trên web của em?

Em: …

Thứ nhất, ngay lập tức xem lại bài đã viết và hỏi xem khách cảm thấy không thích chỗ nào, cần chỉnh sửa gì. Khách phải nói ra được điểm không phù hợp thì bạn mới có thể sửa chữa.
-----
(st)

Nghề viết nhiều khi gặp nhiều rắc rối khó xử vậy đấy... Nếu bạn đã chọn sống với nghề rồi thì nên học cách khắc phục và áp dụng 3 mánh trên để giữ vững tâm lý của một copy writer nhé !