Cách viết bài Review sản phẩm công nghệ đơn giản, đạt hiệu quả cao nhất

Đăng ngày 10/02/2024

Hiện nay, các sản phẩm công nghệ đang được phân bố rộng khắp trên thị trường. Chính vì vậy, cả người bán và người dùng sản phẩm đều cần đến một bài review thật hoàn chỉnh để phục vụ mục đích của mình. Người bán hàng sẽ cần một bài review để giới thiệu sản phẩm của mình một cách tốt nhất. Người sử dụng cũng sẽ cần một bài review có tâm, có tầm để đầu tư tiền đúng mục đích. Bạn là người viết review một sản phẩm công nghệ thì bạn là phải thực sự hiểu về sản phẩm đến từng chi tiết và review thật khách quan cả ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Đối với ưu điểm, hãy nhấn mạnh, làm nổi bật và khuyến khích trải nghiệm từ khách hàng.

Lý thuyết chung là như thế nhưng bắt tay vào viết bài review thật “chất” và hiệu quả với sản phẩm công nghệ không phải đơn giản. Hãy đọc bài viết sau đây của Boseda để có tuyệt chiêu thành reviewer công nghệ đỉnh cao nhé.

Cách viết bài Review sản phẩm công nghệ đạt hiệu quả

1.       Tìm hiểu rõ về sản phẩm cần review:

Sản phẩm công nghệ là vật dụng sẽ được người dùng sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, để viết một bài review về sản phẩm đó, bạn cần tìm hiểu kĩ về sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm công nghệ khi được tung ra thị trường thì nhà sản xuất của sản phẩm đó sẽ public những thông tin chi tiết về sản phẩm. Hơn nữa, người sử dụng cũng sẽ có những feedback khi họ dùng sản phẩm. Đó sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn có ý tưởng để viết bài review.

2.       Bố cục một bài review hoàn chỉnh:

2.1. Tên bài review:

Tên bài review công nghệ sẽ bao gồm tên sản phẩm và công dụng vượt trội nhất của sản phẩm đó. Khi bạn nhấn mạnh vào công dụng nổi trội của sản phẩm ngay từ tiêu đề thì bài viết sẽ gây được ấn tượng với người đọc.

2.2. Đoạn mở đầu:

Đoạn mở đầu là đoạn rất quan trọng bởi đây là đoạn khiến người đọc quyết định đọc tiếp bài review của bạn hay bỏ đi xem trang khác. Chính vì vậy, bạn hãy dẫn dắt khách hàng đến bài viết bằng cách cho họ cảm nhận được là bạn thực sự muốn giới thiệu sản phẩm cho họ vì bạn đã trải nghiệm nó và thấy sản phẩm rất tốt.

Ở phần này, bạn nên giới thiệu khái quát về sản phẩm, đưa ra nhận xét tổng quát nhất về nó. Để bài viết có thêm tương tác với người đọc, bạn nên tạo những câu tương tác như: câu hỏi, câu cảm thán… để dẫn tới sản phẩm. Ví dụ: “Bạn muốn lưu lại kỉ niệm của mình bằng những kiểu ảnh thật đẹp nhưng lại không hài lòng với chiếc điện thoại bạn đang có? Đừng lo, Oppo F11 sẽ làm được điều đó với camera xoay chiều sắc nét”

2.3. Bố cục thân bài review:

Chức năng chính của một bài review là tổng hợp những kiến thức, hiểu biết của người dùng về sản phẩm đó. Bạn nên xây dựng bố cục đầy đủ, khoa học và logic để người đọc dễ theo dõi và nắm bắt thông tin hơn. Bài viết càng chi tiết càng tốt, để khách hàng cảm thấy không cần phải search thêm thông tin sản phẩm ở đâu nữa. Điều đó cũng cho thấy sự hiểu biết sâu sắc và cái tâm của người viết, từ đó xác lập niềm tin vào bài viết.

2.3.1. Giới thiệu tổng quan về sản phẩm:

Ở phần này, bạn sẽ phải nêu ra những thông tin cơ bản của sản phẩm để người đọc có những hình dung khái quát nhất về nó:

– Tên sản phẩm: nếu sản phẩm công nghệ đó có câu chuyện độc đáo liên quan đến tên gọi thì bạn nên dẫn dắt câu chuyện đó thành tên sản phẩm.

– Nhà sản xuất/ người tạo ra sản phẩm: bạn cần cung cấp tên và địa chỉ trang web của họ.

– Ngày ra mắt sản phẩm trong nước và ngoài nước

– Sản phẩm công nghệ đó thuộc loại sản phẩm nào? Có nhiều loại như: điện tử, gia dụng, giải trí, chuyên ngành…

– Giá bán sản phẩm: nêu giá niêm yết và khuyến mãi nếu có

2.3.2. Giới thiệu về người sản xuất/ thương hiệu của sản phẩm:

Chắc hẳn bạn cũng biết người sản xuất, thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn đến sản phẩm công nghệ. Chẳng hạn như khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại, bạn sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu lớn như: Iphone, SamSung… Chính vì vậy, khi viết bài review về sản phẩm công nghệ bạn không thể bỏ qua phần này. Tuy nhiên, bạn chỉ nên viết 4-5 dòng cô đọng kèm theo hình ảnh người sản xuất hay trụ sở sản xuất của sản phẩm đó.

Bạn có thể tận dụng Google để search các thông tin về nhà sản xuất, sau đó chắt lọc những thông tin chính để viết trong bài review của mình.

2.3.3. Thông tin chi tiết về sản phẩm:

Ở phần này, bạn sẽ phải trả lời hàng loạt câu hỏi mà khách hàng quan tâm để giới thiệu một cách chi tiết nhất về sản phẩm. Thông tin chi tiết về sản phẩm sẽ bao gồm nhiều nội dung như sau:

– Thiết kế của sản phẩm: hình dáng, màu sắc, chất liệu, trọng lượng, kích cỡ… Chẳng hạn: “Oppo F11 với gam màu tím ánh xanh rất hợp cho những người phụ nữ nhẹ nhàng, duyên dáng”

– Công dụng/ tính năng của sản phẩm: lợi ích sử dụng, thời gian sử dụng như nào, có nhỏ gọn, tiện ích hay không? Hãy nhấn mạnh vào tính năng ưu việt của sản phẩm

– Cách sử dụng sản phẩm: sản phẩm có dễ sử dụng hay không? Bạn nên nói về cách sử dụng khái quát nhất về sản phẩm để người dùng có những hình dung ban đầu về sản phẩm. Đặc biệt bạn nên nhấn mạnh vào những điều khuyến cáo mà nhà sản xuất đã đưa ra để người dùng sử dụng sản phẩm một cách lâu dài nhất

– Sản phẩm công nghệ này phù hợp với đối tượng nào? Mỗi sản phẩm công nghệ khi so với các sản phẩm khác cùng dòng sẽ có những điểm mạnh riêng, những tính năng vượt trội, phù hợp với những đối tượng khác nhau. Nắm bắt được điều này, riew của bạn sẽ có tính định hướng và hữu ích với người đọc.

– Ưu điểm –  Khuyết điểm của sản phẩm: chú ý tập trung vào ưu điểm nhiều hơn khuyết điểm

– Mua sản phẩm chính hãng ở đâu? Nên công khai và dẫn link về website của nhà sản xuất để tạo sự tin tưởng về tính pháp lý của đại lý. Hiện nay, người dùng hay mua ở Điện máy xanh, Thế giới di động, FPT shop…

2.3.4. Sản phẩm công nghệ này dành cho ai?

Đây là phần rất quan trọng bởi nó giúp người dùng định hướng rõ được mình đang cần gì trong một tá sản phẩm trên thị trường hiện nay. Người mua hàng thường tự đặt câu hỏi: “Liệu mình có phù hợp với sản phẩm công nghệ này không?” Việc của bạn là nghiên cứu thật kĩ về sản phẩm, xem từng đối tượng nào phù hợp với sản phẩm nào. Thông thường bạn phải dựa vào các yếu tố như: tuổi tác, công việc, lợi ích, tính năng cụ thể trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Hãy viết như bạn đã thực sự trải nghiệm sản phẩm trong thời gian dài và bạn rất am hiểu về nó. Như vậy, bạn sẽ trả lời được câu hỏi của người tiêu dùng: “Tại sao tôi cần phải mua sản phẩm này?” hay “Tôi có nên mua nó không?”…

Chẳng hạn như về các dòng điện thoại, bạn có thể phân loại tính năng của điện thoại để áp dụng phù hợp cho từng đối tượng:

– Điện thoại Oppo: thích hợp cho những người thích “sống ảo”, tự sướng…

– Điện thoại SamSung: thích hợp cho những người khó khăn trong việc tiếp cận với thiết bị công nghệ hiện đại

– Điện thoại Iphone: thích hợp cho những người yêu cầu tính bảo mật cao, nhiều tính năng trong việc sử dụng…

2.3.5. So sánh sản phẩm với những sản phẩm cùng loại khác:

Đây là phần không thể thiếu trong bài review sản phẩm công nghệ. Bởi đây là phần người đọc sẽ thấy bạn đã thực sự tìm hiểu sản phẩm này kĩ lưỡng như thế nào. Và chắc hẳn họ nghĩ người viết bài có những kiến thức sâu rộng về nhiều sản phẩm trong cùng một lĩnh vực. Từ đó, khả năng mua sản phẩm sẽ cao hơn. Bạn sẽ là người giúp người đọc có một cái nhìn tổng thể khi đặt sản phẩm mà bạn đang viết bài review “bên cạnh” những sản phẩm cùng loại khác. Bạn sẽ so sánh những điểm mạnh, điểm yếu giữa chúng để người đọc có những lựa chọn phù hợp.

Ví dụ, nếu như Oppo mang đến cho bạn những thước hình chuẩn – đẹp nhất thì Iphone lại không như vậy mà nó đem lại cho bạn sự đẳng cấp, sang trọng…

2.4. Phần kết luận của bài review:

Một lần nữa khẳng định lại công dụng, tính năng tối ưu của sản phẩm. Hầu hết người dùng khi mua sản phẩm công nghệ thường để phục vụ công việc hoặc giải trí. Vì thế, bạn có thể đề cao tính cấp thiết của sản phẩm đó trong cuộc sống hoặc nêu ra các chương trình khuyến mãi để tạo sự khan hiếm cho sản phẩm.

Đừng quên đưa ra một lời kêu gọi dạng hành động để kéo người dùng đến với sản phẩm như: Hãy cùng, Mua ngay, Thử nghiệm ngay…

3.       Những lưu ý khi viết bài review về sản phẩm công nghệ:

– Nêu cả ưu điểm lẫn nhược điểm của sản phẩm:

+ Người dùng rất là nhạy bén khi tìm hiểu các bài review về sản phẩm. Nếu như bạn chỉ thổi phồng công dụng của sản phẩm lên thì sẽ biến thành bài PR, thay vì tạo niềm tin cho khách hàng lại khiến khách càng phân vân và đắn đo hơn khi mua hàng.

+ Người dùng sẽ tin tưởng hơn vào những bài có cả ưu – nhược điểm của sản phẩm. Tuy nhiên bạn cần chú ý nêu ít nhược điểm và nhấn mạnh vào ưu điểm hơn.

–         Trong bài review, bạn nên chèn thêm nhiều ảnh về sản phẩm để tránh sự nhàm chán cho người đọc cũng như tạo sự tin tưởng.

–         Dùng từ ngữ, lời lẽ khách quan, không quá mang quan điểm cá nhân vào bài viết mà phải dựa trên ý kiến chung của người dùng

–         Ngoài ra, bạn cần phải nhanh nhạy, nắm bắt nhanh xu thế để có thể viết một bài review hay nhất, hợp thời nhất.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của Boseda về các sản phẩm công nghệ. Những kiến thức này lấy từ chính kinh nghiệm thực tế viết hàng trăm bài review của chúng tôi. Thứ tự các nội dung trong bài có thể linh hoạt theo sản phẩm, trả lời câu hỏi: Điểm nổi bật nhất của sản phẩm là gì? Hi vọng rằng, những chia sẻ này sẽ chắp bút cho bạn để có những bài review hiệu quả. Nếu bạn không có thời gian hoặc cảm thấy chưa tự tin vào kỹ năng viết của mình, hãy liên hệ với Boseda, chuyên gia nghiên cứu thị trường và những cây bút chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo có tên: Viết bài review.

Thông tin liên hệ:

Ms. Dung

Công ty TNHH Bông Sen Đá (Boseda)
Số 16/96 Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 0979 560 552
Website: Boseda.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *